Robusta - Đậm đà hương vị cà phê Việt

(29-11-2021)
Nếu Braxin đứng nhất thế giới về xuất khẩu cà phê Arabica thì Việt Nam là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu Robusta. Gu cà phê của người Việt cũng vì vậy mà thường đậm hơn các nước khác; và, cà phê sữa đá vẫn là một nét rất Việt, để lại nhiều thương nhớ với những ai yêu văn hoá Việt.

Điểm khác biệt đầu tiên thể hiện rất rõ qua tên gọi của hai loại hạt, như cái tên Robusta mà nó thể hiện, nó rất là robust, tức là mạnh, chứa nhiều cafeine, giúp bạn luôn tỉnh táo. Arabica thì trái lại, lượng cafein ít hơn, nhưng chứa nhiều hương thơm (aroma). Bên cạnh tên gọi khác nhau bạn có thể phân biệt được sự khác nhau của Arabica và Robusta thông qua những yếu tố như điều kiện trồng, hình dáng hạt, hàm lượng cafein, hương thơm và mùi vị. Hàm lượng cafein trong hạt cà phê Arabica chỉ có 1.5%, trong khi hàm lượng này ở hạt Robusta rất cao: 2.5%. Về hàm lượng chất béo, đường: Arabica chứa hơn 60% là chất béo và gần như gấp đôi lượng đường so với Robusta. Yếu tố này chính là tác nhân lớn ảnh hưởng đến sự khác biệt về hương vị của hai loại cà phê.
 
Nếu Braxin đứng nhất thế giới về xuất khẩu cà phê Arabica thì Việt Nam là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu Robusta. Cà phê robusta được trồng nhiều ở Đắc Lắc và Lâm Đồng. Ở tỉnh Lâm Đồng, Robusta được trồng ở các tỉnh phía nam, nơi khí hậu nóng hơn. Tuy vậy, cùng là Robusta nhưng nếu trồng ở Đắc Lắc sẽ có những đặc điểm khác khi trồng ở Lâm Đồng, do những yếu tố thổ nhưỡng và khí hậu. Robusta ở Lâm Đồng thường nhẹ nhàng hơn. Gu cà phê của người Việt cũng vì vậy mà thường đậm hơn các nước khác. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập quốc tế, cách uống cà phê của giới trẻ ngày nay cũng đang có sự thay đổi. Mặc dù vậy, cà phê sữa đá vẫn là một nét rất Việt, để lại nhiều thương nhớ với người yêu văn hoá Việt.
 
Cà phê Robusta ngày nay, ngoài việc phơi khô rồi bóc vỏ, còn được chế biến theo phương pháp mới để cho cà phê chất lượng cao, như: chế biến cà phê mật ong, cà phê yếm khí,...để giảm bớt lượng cafein, tăng vị ngọt, và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người uống. Nếu bạn muốn có cà phê Robusta với chất lượng cao xuất xứ Lâm Đồng, hãy liên hệ trực tiếp để đặt hàng với nhà sản xuất nhé, bởi loại cà phê này thuộc dòng cà phê đặc sản, số lượng còn hạn chế. Mùa thu hoạch Robusta thường bắt đầu từ tháng 11 hàng năm.
 
Một số công ty xuất khẩu Cà phê tiêu biểu:
 

1. Công Ty Tnhh Cà Phê Hân Vinh

ĐC: đường Điện Biên Phủ, TT. Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng

Website: https://hanvinhcoffee.vn

 

2. Công ty TNHH Hồ Phượng

ĐC: 288 Thôn Srê Đăng, X. N’Thol Hạ, H. Đức Trọng, Lâm Đồng

Website: http://www.hophuongcoffee.com

 

3. Công Ty Tnhh Hương Bản

ĐC: Số 1 Trần Hưng Đạo, Lộc Sơn, Bảo Lộc, Lâm Đồng

ĐT:  (0263) 3864782

Email: huongbanbaoloc@yahoo.com.

 

4. Công ty TNHH Như Tùng

ĐC: Thôn Vinh Quang, Xã Hoài Đức, Huyện Lâm Hà, Tỉnh Lâm Đồng

ĐT: 02633-696767

Email: nhutunghd@gmail.com.

 

5. Công Ty TNHH XNK Cà Phê Tám Trình

ĐC: 1A ĐT725, Gia Lâm, Lâm Hà, Lâm Đồng

Website: https://tamtrinhcoffee.com

 

6. Công ty TNHH Nosavi

ĐC: 86/8 Đường B'Lao Xê rê, Đại Lào, Bảo Lộc, Lâm Đồng

Website: https://ritachi.com