Lụa tơ tằm Lâm Đồng

(30-01-2024)

Trong xu hướng sử dụng sản phẩm bền vững, thân thiện với thiên nhiên, thì lụa tơ tằm luôn đứng đầu vì những đặc tính vốn có

Lâu nay người tiêu dùng thường biết đến thương hiệu Lụa Bảo Lộc. Bảo Lộc là một thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nổi tiếng từ xa xưa là thủ phủ tơ lụa của Việt Nam. So với các làng nghề truyền thống về tơ lụa của Việt Nam như: Vạn Phúc (Hà Đông), Nha Xá (Hà Nam),…nghề trồng dâu nuôi tằm ở Bảo Lộc ra đời muộn hơn rất nhiều, vào khoảng những năm 70 của thế kỷ XX, nhưng lại phát triển mạnh, duy trì và phát triển cho đến ngày nay, hiện chiếm khoảng 70% giá trị sản lượng tơ tằm của cả nước.

Nhờ điều kiện tự nhiên khí hậu, đất đai thuận lợi, Lâm Đồng hiện là địa phương có diện tích trồng dâu và số lượng hộ nuôi tằm và nhà máy xe tơ, dệt lụa lớn nhất cả nước. Ngành trồng dâu nuôi tằm phát triển với quy mô rộng trên toàn tỉnh Lâm Đồng, và đang hình thành chuỗi khép kín từ trồng dâu, nuôi tằm, xe tơ, dệt lụa, nhuộm cho đến làm ra các loại sản phẩm hoàn hiện. Vùng trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ tập trung ở các huyện phía Bắc (Lâm Hà, Đức Trọng, Đam Rông) vì khí hậu lạnh làm cho chất lượng tơ dai, chắc, và dài hơn các vùng khác. Trong khi đó, dệt lụa lại tập trung ở Tp. Bảo Lộc, địa điểm mà từ những năm 70, Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam (VISERI) đã cùng với Công ty Matsumura (Nhật Bản) đã xây dựng nhà máy chuyên sản xuất các mặt hàng tơ lụa xuất khẩu sang Nhật để may Kimono.

Những sản phẩm nổi tiếng của ngành tơ lụa Lâm Đồng có thể kể đến: tơ thô, tơ xe, lụa satin (dùng may áp dài, kimono), lụa yozu (dùng may khăn đội đầu ở các nước khối Ả Rập, Ấn Độ), lụa habuta, lụa CDC dùng may âu phục,…Tơ và lụa Lâm Đồng đã có mặt ở nhiều nước như Ấn Độ, Nhật Bản, một số nước Châu âu. Trong xu hướng sử dụng sản phẩm bền vững, thân thiện với thiên nhiên, thì tơ lụa luôn đứng đầu vì những đặc tính vốn có.

* Đơn vị sản xuất lụa và sản phẩm từ lụa:

Công ty TNHH Xe tơ - Dệt lụa Hà Bảo (Ha Bao Silk)

ĐC: CCN Lộc Phát, Đường Phạm Ngọc Thạch, Tp. Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Email: habaosilkvn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenlua.boutique