Hồng Đà Lạt – Quà tặng của Mùa Thu

(14-08-2021)

Năm nay, mùa Hồng Đà Lạt đến sớm hơn, bạn đã có hẹn với Mùa thu Đà Lạt chưa? 

 

Là loại quả mang nhiều đặc trưng và hoài niệm của xứ lạnh, Hồng Đà Lạt thường được thu hoạch vào khoảng giữa Mùa Thu, khoảng từ cuối Tháng 8 đến giữa Tháng 10 hàng năm. Màu sắc quả chín đỏ hồng rực rỡ trong những lùm lá xanh, như những chiếc đèn lồng đỏ đêm trung thu vùng cao.
 
Hồng Đà Lạt chủ yếu được trồng tại Tp. Đà Lạt và Huyện Đơn Dương. Hồng Đà lạt có 03 loại chính: Hồng vuông, Hồng trứng, và Hồng Fuji. Mỗi loại lại có những đặc điểm riêng.
 
1. Hồng vuông: hay còn gọi là hồng chén. Loại hồng này có kích thước to như cái chén, dẻo và rất ngọt. Hồng chén có vỏ mỏng, bóng, khi chín có màu vàng cam đẹp mắt. Tuy nhiên, loại hồng vuông này hiện được trồng khá ít và chỉ có khi hết vụ hồng trừng. Hồng vuông có giá cao hơn nhưng ăn ngọt và ít hạt hơn.
 
2. Hồng trứng: bởi vì hình dáng và kích thước giống quả trứng gà nên được gọi là hồng trứng. Hồng này có màu xanh ngả vàng, ăn rất giòn và ngọt. Hồng trứng nổi tiếng với ba loại là hồng tàu, hồng trứng đầu bằng và trứng lốc. Hồng tàu to nhất, ít hạt, nhiều nước tuy nhiên lại không ngọt bằng hai loại còn lại. Hồng trứng đầu bằng kích thước nhỏ nhất, ngọt và ít hạt. Hồng trứng lốc thì có nhiều hạt, ngọt, trái to. 
 
3. Hồng Fuji: giống Hồng Nhật Bản mới được trồng tại Đà Lạt trong vài năm gần đây. Hồng Fuji được đánh giá là loại hồng giòn ngon nhất tại Đà Lạt hiện nay với nhiều đặc điểm vượt trội như: vỏ siêu mỏng, có thể ăn cả vỏ, thịt dày, vị ngọt thanh, đặc biệt không có hạt hoặc rất ít hạt, giòn và mọng nước, không chát, hái từ trên cây xuống ăn ngay không cần ủ.
 
Ngoài ăn sống, Hồng Đà Lạt còn được sấy để dành ăn dần và làm quà biếu cho khách phương xa muốn đem về chút hương vị đặc sản Đà Lạt. Có 02 cách sấy cơ bản là sấy dẻo và sấy gió. Sấy dẻo là cách cổ truyền từ lâu người Đà Lạt hay làm: trái hồng chín được để nguyên hoặc cắt đôi và hong khô trên lò than củi, ngày nay đã được thay bằng lò điện. Sấy gió là theo phương pháp của người Nhật Bản: hồng gần chín đỏ được hái về, rửa sạch, gọt vỏ và treo lên, chín từ từ bằng nắng và gió trời. Thời gian treo trung bình 30 ngày. Hồng sấy gió vỏ se khô mỏng, ruột dẻo ngọt đầy mật, vị ngọt thanh, thơm nhẹ.
 
Sau một thời gian, trên bề mặt hồng sấy có lớp “phấn trắng”, đó là một loại men vi sinh, sẽ tự động sản sinh sau một thời gian do đường glucose và fructose trong quả Hồng nên các men này phát triển nhanh để bao bọc, vừa giúp bảo vệ hồng khỏi bị mốc, đồng thời còn giúp cho hồng thêm hương vị vì nó phân giải chất tanin còn sót lại làm cho hồng hết chát. 
 

* Một số đơn vị cung cấp hồng sấy:

HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP ĐẤT LÀNG CẦU ĐẤT

Địa chỉ: Đường Đất Làng, Xuân Trường, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
 
Điện thoại: +84-974657072.

 

HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP TRƯỜNG GIA PHÁT

Địa chỉ: 151/6 Phát Chi, Xã Trạm Hành, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Điện thoại: +84-908041047