Chuối Laba Đà Lạt - Chuối tiến vua

(25-06-2021)

Chuối Laba là một sản vật của tỉnh Lâm Đồng, trong quá khứ được dùng để cung tiến vua Bảo Đại và các quan chức Pháp nên còn gọi là chuối Tiến Vua

Chuối Laba Lâm Đồng thuộc nhóm chuối Cavendish AAA, hiện có hai dòng chính: Dòng thân trắng và dòng thân tím, cây chuối cao từ 3-3,5m, mỗi buồng có từ 10- 12 nải, trọng lượng trung bình từ 40- 50 kg. Từ năm 2007, Tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành nghiên cứu phục tráng và phát triển chuối Laba và cho trồng trên diện rộng.

 

Hiện nay, chuối Laba Lâm Đồng đã được cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH- CN) công nhận thương hiệu đặc sản. Chuối Laba đã trở thành thương hiệu riêng của vùng đất Lâm Đồng và nức tiếng cả nước, đang vươn ra thị trường quốc tế. Chuối Laba được phân phối trên thị trường TP.HCM, đang mở rộng dần xuống các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ và các tỉnh ven biển miền Trung; là mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, các nước Trung Đông, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.

Đặc điểm:

- Chuối Laba có cuống to, ngắn khoảng cách giữa các cuống dày sít vào nhau.

- Phần đầu (núm hoa) nở to (tù đầu).

- Chuối Laba thịt vàng sánh, dẻo, ngọt đậm thơm ngon và có mùi hương đặc trưng, độ đường rất cao: 24 - 26 brix. (Các loại chuối khác thịt nhão, nhạt có vị hơi chua độ đường thấp: 16 – 18 brix).

- Mặc dù ở Lâm Đồng chuối Laba có thể trồng được ở khắp mọi nơi nhưng trồng ở các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và TP.Đà Lạt là có chất lượng tốt nhất.