Trà Cầu Đất, Trà B'Lao - Một thời vang bóng

(04-01-2022)
Phong vị Trà Cầu Đất, Trà B'Lao không giống trà Bắc. Trà Cầu Đất, Trà B'Lao mang mùi hương đất mới, hiện đại, phóng khoáng, cả hương và vị đều nhẹ nhàng, chỉ đủ cho người nhớ mà không say

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích trồng trà tập trung lớn nhất Việt Nam. Trà xuất xứ Lâm Đồng nổi tiếng với hai thương hiệu địa phương: Trà Cầu Đất (vùng Đà Lạt) và Trà B'Lao (vùng Bảo Lộc).
 
Năm 1915, khi bác sĩ Yersin khám phá ra Hòn Bà (nay là Cầu Đất), vùng đất này được người Pháp lựa chọn để trồng chè thực nghiệm vì lợi thế về khí hậu. Sau đó, vùng chè Cầu Đất nhanh chóng mở rộng lên 500 ha. Năm 1927, sở trà Cầu Đất thành lập, nhà máy chè đầu tiên tại Lâm Đồng được xây dựng, chế biến chè đen đưa về Pháp và xuất khẩu sang các nước châu Âu. Từ đó, nơi này trở thành một trong những vùng chè nổi tiếng của Việt Nam.
 
B’lao là tên gọi cũ của Bảo Lộc, từ năm 1920 tên gọi này bao gồm từ Bảo Lâm, Bảo Lộc kéo dài đến tận một phần của huyện Định Quán, rộng đến 281.186 ha. Theo quá trình hình thành và phát triển, theo nhu cầu khai thác đất đai và nhân công bản xứ của giới chủ Người Pháp mà cây trà đã có mặt ở vùng Bảo Lộc, Di Linh theo lộ trình mới mở cửa của con đường từ Đà Lạt đi Sài Gòn vào thập niên 1930. Trà bắt đầu làm quen với đất B’Lao từ các đồn điền của người Pháp như đồn điền Felit B’Lao, B’Lao Sierre,... các trang trại , các rẫy trà, vườn trà của các hộ gia đình lần lượt hình thành và vùng đất này đã xuất hiện một tầng lớp dân cư đông đảo chuyên sống bằng nghề canh tác hoặc chế biến trà hương.
 
Ngoài các loại trà truyền thống Việt Nam như: trà đen, trà xanh, trà ướp hương; khoảng hai thập kỷ gần đây, có nhiều loại trà mới, chất lượng cao như Trà Olong, Hồng Trà,...Phong vị Trà Cầu Đất, Trà B'Lao không giống Trà Bắc. Trà Cầu Đất, Trà B'Lao mang mùi hương đất mới, hiện đại, phóng khoáng, cả hương và vị đều nhẹ nhàng, chỉ đủ cho người nhớ mà không say.
 
Trà Cầu Đất, Trà B'Lao từng một thời theo chân các doanh trà người Pháp, người Nhật, người Đài Loan,...đi khắp nơi. Ngày nay, dưới làn sóng đô thị hoá và xu hướng tiêu dùng thay đổi, diện tích trồng trà đang thu hẹp lại, nhưng vẫn còn đó những người mang nghiệp Trà vẫn tiếp tục duy trì hương thơm ngày cũ. Nhiều trang trại Trà đang trở thành điểm đến du lịch hút khách như: Cầu Đất Farm, Long Đỉnh, Phước Lạc,...
 
Cần lắm những nhà đầu tư tâm huyết đầu tư những nhà máy chế biến trà thành những sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới trên đất Lâm Đồng để giữ lại những nương trà xanh.