Bơ 034 – Bơ nội địa thuần Việt

(20-06-2023)

Cao nguyên đang mùa gì hả bạn? Dạ thưa, Tháng 6 mùa Bơ.

Bơ 034 thịt béo, mềm, dẻo rất phù hợp với cách ăn Bơ của người Việt: ăn sống, làm sinh tố, hay bơ dầm,...

Bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng. Có nhiều loại bơ khác nhau. Hiện nay, có 07 loại bơ đang “làm mưa làm gió” trên thị trường là: Bơ Sáp, Bơ Hass, Bơ Booth, Bơ Tứ Quý, Bơ Reed, Bơ Fuerte, và Bơ 034. Trong đó, ngoại trừ Bơ Sáp và Bơ 034 xuất xứ Việt Nam thì các loại Bơ còn lại đều là giống ngoại nhập.

Bơ 034 được biết đến lần đầu tiên khi anh Nguyễn Văn Dậu đem đến để dự thi trong cuộc thi tuyển chọn giống bơ ngon mà năng suất cao tại tỉnh Lâm Đồng. Được biết giống bơ này có được là do tình cờ khi gia đình anh mua lại vườn cà phê, khi đó cây bơ đã có sẵn trong vườn.

Nếu bạn đang thắc mắc bơ 034 có mấy loại thì câu trả lời là loại bơ này chỉ có 1 loại duy nhất là giống 034 có nguồn gốc từ Lâm Đồng. Đặc biệt, chỉ khi được trồng tại Lâm Đồng, giống bơ này cho năng suất, chất lượng quả cao hơn nhiều so với trồng tại các tỉnh khác.

Trọng lượng quả từ 300 đến 800g, hình dáng quả thon dài, hạt nhỏ. Quả thường có chiều dài từ 20- 38 cm. Tỷ lệ thịt quả của bơ đạt 85%, thịt quả vàng, vị béo và không có xơ. Hạt quả nhỏ nên tỷ lệ thịt quả chiếm cao giúp hàm lượng chất béo trong quả đạt tối đa. Vỏ quả có màu xanh bóng, láng, và rất mỏng.

Mùa thu hoạch của Bơ 034 bắt đầu từ khoảng Tháng 5 và cao điểm là Tháng 6. Bạn có thể mua bơ 034 ở chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử,…hoặc bạn cũng có thể đến Đà Lạt, Lâm Đồng vào tận các Farm bơ để tham quan và thưởng thức.